Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Từ quả vani xanh đến quả vani thành phẩm


Cách ủ vanilla (phương pháp thông thường):
Ngay sau khi trái được hái về, tiến trình ủ phải được tiến hành ngay. Trước tiên, người ta ngâm trái vanilla vào nước sôi trong 3 phút hoặc trái được gói vào trong chăn (nệm) và cho vào lò từ 24-48 giờ. Mục đích của giai đoạn này là làm cho trái "chết" tức huỷ hoại sự sống còn trong trái, hiểu theo nghĩa làm ngưng đời sống thực vật của trái mới hái về đồng thời làm vỡ những tế bào cuả hạt.
Kế tiếp, trái được bọc trong chăn rồi bỏ vào hộp gỗ từ 24-72 giờ, tiếng nhà nghề là làm cho hạt "toát mồ hôi", mục đích làm tăng nồng độ chất vanillin, căn bản của mùi thơm vanilla. Sau đó là thời gian "thoát hơi", hạt trở nên nâu và sẵn sàng đem phơi ngoài nắng từ ấm cho tới bỏng tay. Chiều đến, dùng chăn bọc kín và để nơi phòng riêng ban đêm.
Tiến trình này kéo dài từ 2 tới 3 tháng cho đến khi hạt vanilla đủ chín, nghĩa là đã giảm đến 80% trọng lượng ban đầu. Lúc này hạt trở nên đen nâu và nhăn nheo. Một bó đậu tươi khoảng 5 lb (2.3 kg) sẽ cho 1 lb (0.5kg) đậu chín. Sau khi ủ, đậu chín khô được buộc thành bó từ 80-100 dây để gửi tới nhà nhập cảng. Tới nơi những dây đậu này được điều chế, thêm mùi, gia giảm nồng độ, đóng vào chai hay bỏ vào bao plastic. Dây đậu chín được chia làm nhiều hạng:
Hạng A dài 14 cm (5½"), độ ẩm 25% (quả vani Mikka vanilla dài trung bình 16cm và có độ ẩm lên đến 31%)
Hạng B, dài 12-14 cm (4-5½")
Hạng C, dài 10-12 cm (4-5")
Quả vani hạng A của Mikka Vanilla đạt tiêu chuẩn quốc tế "Bourbon"
quả vani bourbon mikka vanilla
Nhu cầu thế giới về hạt vanilla là 4000 tấn (metric tonnes) năm và mỗi ngày một gia tăng.