Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Sữa Chua Đậu Nành hương vị vanilla Kiểm Soát Tiểu Đường Và Cao Huyết Áp

CÁCH LÀM SỮA CHUA ĐẬU NÀNH (SOY YOGURT)

Sữa chua là sản phẩm của quá trình lên men đậu nành và có thể được chế biến rất dễ dàng từ hạt đậu nành hoặc từ sữa đậu nành có bán sẵn trên thị trường.  Hiện nay trên thị trường ở Hoa Kỳ cũng như ở Việt Nam có bán nhiều loại sữa đậu nành đóng hộp khác nhau.  Chúng ta có thể dùng nguyên liệu sẵn có này để chế thành sữa chua đậu nành theo công thức của viện đại học University of Illinois như sau:

Soy Yogurt Recipe (University of Illinois)(*)

Nguyên Liệu:

- 4 cups sữa đậu nành (soymilk either commercial or home made)

- 2 tới 3 tablespoons yogurt cái có bán trên thị trường, loại không pha trộn bất cứ thứ gì (plain commercial yogurt như Dannon Plain Yogurt, etc)

- 5 tablespoons đường mía nâu (cane sugar)

- 1 teaspoon vanilla flavor or other flavor as desired

- Optional: trái cây xay nhuyễn

Cách Làm:

1. Đun nóng sữa đậu nành lên đến 194°F (90°C).

2. Bỏ thêm đường và khuấy đều cho tan đường.  Thêm flavor, nếu muốn.

3. Để nguội sữa xuống tới 122°F (50°C). Bỏ thêm yogurt cái, khuấy đều và tránh làm sủi bọt, xong múc sữa vào các hũ thuỷ tinh rồi đậy nắp lại.

4. Sắp các hũ này vào lò hấp (incubator) hay lò nướng (oven) ở nhiệt độ 106°F (41°C) trong khoảng 5 tiếng đồng hồ.  Sau bốn tiếng rưỡi hấp, dùng dụng cụ đo độ chua pH của yogurt. Khi pH đạt được 4.3 hay độ chua muốn, chuyển các hũ yogurt vào tủ lạnh giữ ở 36°F (2°C).

5. Sau 12 giờ làm lạnh là có thể dùng được.

Option: Có thể làm yogurt với trái cây, bằng cách thêm 2 hoặc 3 teaspoons trái cây xay nhuyễn ở dưới đáy mỗi hũ thuỷ tinh. Sau đó mới múc hỗn hợp sữa với yogurt cái ở giai đoạn (3) trên. Soy yogurt có thể làm bằng máy yogurt maker  theo sự chỉ dẫn của nhà sản xuất máy.  Máy yogurt maker có bán tại các department stores.