Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Cách bảo quản Vani tươi

Vani tươi thường có độ ẩm rất cao, nếu vani được bọc trong túi ny lông hút chân không thì Mikka Vanilla khuyên các bạn nên mở túi ny lông ra rồi trải đều vani ra phơi khoảng 15 hay 20 phút ở nơi khô ráo thoáng khí (nếu phơi nắng thì 10 phút max) rồi cất vào hủ thủy tinh bảo quản. 


Các bạn chú ý : nếu các bạn thấy trên quả vani những tinh thể trắng hơi giống mốc nhưng ngửi ko thấy mùi gì đặc biệt (mùi không nồng như khi bị mốc) thì không có gì phải lo. 

 Lý do : khi nồng độ vanilin của quả vani cao hơn bình thường, vanilin sẽ đông tụ lại thành tinh thể trắng xung quanh quả vani. Khi bạn thấy các tinh thể này thì hãy yên tâm vì chất lượng của quả vani có tinh thể vanilin sẽ cao hơn các loại quả vani thường.

vani chất lượng cao với tinh thể vanilin - Mikka Vanilla


tinh thể vanilin vani chất lượng cao - Mikka Vanilla

vani với tinh thể vanilin chất lượng cao - Mikka Vanilla



Độ ẩm cao của vani tươi có thể gây mốc phía ngoài vỏ của quả vani. Tuy nhiên, do chỉ bị mốc bên ngoài vỏ quả, dù quả vani có bị mốc nhưng chất lượng vani vẫn không bị ảnh hưởng. Chất lượng hạt vanillin bên trong vẫn giữ nguyên không đổi. 

Cách phân biệt mốc trên quả vani : thường mốc sẽ nổi ở phần giữa quả, màu vàng, mùi vani sẽ rất nồng và không ngọt ngào như quả vani thường
xử lý quả vani mốc
Việc xử lý và sử dụng quả vani mốc rất đơn giản : 
- Rửa sở quả vani với nước nóng hoặc nước ấm cho bay mốc 
- Lau khô quả vani 
- Phơi quả vani trên một mặt bằng sạch (giấy bạc nấu ăn) khoảng 15 - 20 phút ở nơi khô ráo thoáng khí (nếu phơi nắng thì 10 phút max)