Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Quả vani trong cuộc sống


Hiện nay có ba dạng chính của Vani tự nhiên:
- Quả vani tự nhiên (Mikka vanilla cung cấp quả  vani bourbon tự nhiên xuất xứ từ Madagascar, loại A "Gourmet")
- Dạng bột tự nhiên ( quả vani xay nhuyễn, các bạn có thể tự xay quả vani, Mikka vanilla sẽ hướng dẫn trong bài viết sắp tới)
- Chiết xuất vani tự nhiên(mikka vanilla sẽ cung cấp loại chiết xuất vani bourbon trong một ngày gần đây)
CÔNG DỤNG của quả vani tự nhiên
Trong công nghệ thực phẩm :Để có hương vị vani trong thực phẩm chúng ta chỉ cần cho một chút tinh dầu vani chiết xuất hoặc quả vani vào nguyên liệu chất lỏng. Hương thơm của trái vani sẽ mạnh mẽ hơn nếu ta  xẻ dọc quả và tách lấy hạt bên trong, cho trực tiếp vào nguyên liệu lỏng. Vani tự nhiên sẽ có màu nâu sẫm hoặc màu đen. Quả chất lượng tốt sẽ cho hương thơm quyến rũ mạnh mẽ. Quả vani bourbon do Mikka vanilla cung cấp đảm bảo chất lượng tốt nhất do được trồng và sản xuất bởi một nông trại vani nổi tiếng ở Madagascar.
Tuy nhiên, hiện nay các thực phẩm có hương vani chủ yếu dùng hương vani nhân tạo hoặc vani với chất lượng thấp (các loại quả vani xuất xứ từ các nước châu á như Ấn độ, Malaysia...do việc sản xuất vani đòi hỏi nhiều yếu tố đặc biệt: khí hậu, kĩ thuật gieo trồng, kĩ thuật ủ vani, cách lên men vani...), vì giá quả vani tự nhiên rất đắt. Giá quả vani bourbon Mikka vanilla rất phải chăng vì chúng tôi nhập trực tiếp từ nông trại vani ở Madagascar và ko qua bất kì trung gian nào.
Vani được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn, các loại nước uống. Loại kem được yêu thích nhất là vani, chính vì vậy mà người ta thường mặc định vani như là một “mùi”.Tương tự như vậy, vani cũng được gọi bằng thuật ngữ “ plain” có nghĩa là cánh đồng cỏ, tinh khiết. Mặc dù vani được đánh giá rất cao bởi hương thơm đặc trưng của riêng nó, nhưng nó cũng có công dụng làm tăng hương vị của một số nguyên liệu khác như chocolate, cà phê, nước uống cocktail…
sandwich khai vị vani mikka vanillaVani giữ vai trò quan trọng trong nhà bếp: món chính, món phụ, tùy theo đều có thể sử dụng hương vani. Trong các món nướng, món tráng miệng, bánh ngọt, kẹo, bánh nướng, rượu, thuốc khử mùi, thuốc lá …đều có ít nhiều vani. Kẹo chocolate, trái cây, hạt dẻ…đều dùng vani như mùi thơm căn bản.
cocktail "bloody vani" mikka vanillaTrong kỹ nghệ đồ uống: vani được dùng chung với chất có cồn hay không cồn. Cụ thể như 2003 có thêm 565 sản phẩm có chất vani (tăng 50% so với năm trước). Rượu Vani Vodka tăng 177%., Bacardi có Rhum vani, Pepsi có Pepsi vani, Coca Cola có Vani Cokes.
Trong công nghiệp hóa mỹ phẩm: Người ta cũng sử dụng vani để làm nước hoa, kem dưỡng môi và tóc, muối tắm …nhằm tăng hương thơm cho sản phẩm đồng thời cung cấp các nguồn dưỡng chất thiết yếu cho da và tóc, giúp tóc mềm mại bóng mượt hơn, khỏe mạnh hơn.
Công dụng làm thuốc: Từ xa xưa người Aztec dùng vani làm thuốc xoa không những tránh được mệt mỏi mà còn tăng cường sinh lực, tránh được sự sợ hãi và giúp tim khỏe mạnh hơn. Trong một số tài liệu y học cổ, vani còn được miêu tả như là chất kích thích làm tăng khả năng tình dục và là một phương thuốc điều trị bệnh sốt. Tuy công dụng này chưa được chứng minh một cách khoa học tuy nhiên nó đã cho thấy khả năng gây nghiện nhẹ và làm giảm lượng catecholamine (kể cả adrenaline) – Một loại hormone được sản xuất ra bởi cơ thể khi bạn sợ hãi,tức giận hay thích thú,cái mà làm cho nhịp tim đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại sự nguy hiểm.
CÔNG DỤNG

Hiện nay có ba dạng chính của Vani tự nhiên:
- Nguyên trái
- Dạng Bột ( pha trộn với tinh bột, đường hoặc các nguyên liệu khác)
- Tinh dầu ( thường pha chế với chất có cồn hoặc glycerol , pha tỉ lệ 1gallon rượu có 13,3 ounce vani, độ cồn tối thiểu 35%)

Trong công nghệ thực phẩm :Để có hương vị vani trong thực phẩm chúng ta chỉ cần cho một chút tinh dầu vani chiết xuất hoặc quả vani vào nguyên liệu chất lỏng. Hương thơm của trái vani sẽ mạnh mẽ hơn nếu ta xẻ dọc quả và tách lấy hạt bên trong, cho trực tiếp vào nguyên liệu lỏng. Vani tự nhiên sẽ có màu nâu hoặc màu vàng. Quả chất lượng tốt sẽ cho hương thơm quyến rũ mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay các thực phẩm có hương vani chủ yếu dùng hương vani nhân tạo hoặc vani với chất lượng thấp, vì giá quả vani tự nhiên rất đắt.

Công dụng chính của vani là tạo hương vị cho kem. Loại kem được yêu thích nhất là vani, chính vì vậy mà người ta thường mặc định vani như là một “mùi”.Tương tự như vậy, vani cũng được gọi bằng thuật ngữ “ plain” có nghĩa là cánh đồng cỏ, tinh khiết. Mặc dù vani được đánh giá rất cao bởi hương thơm đặc trưng của riêng nó, nhưng nó cũng có công dụng làm tăng hương vị của một số nguyên liệu khác như Chocola, Custard, Cà phê…

Vani giữ vai trò quan trọng trong nhà bếp: món chính, món phụ, tùy theo đều có thể sử dụng hương vani. Trong các món nướng, món tráng miệng, bánh pie, kẹo, bánh nướng, rượu, thuốc khử mùi, thuốc lá …đều có ít nhiều vani. Kẹo chocolate, trái cây, hạt dẻ…đều dùng vani như mùi thơm căn bản.
Trong kỹ nghệ đồ uống:vani được dùng chung với chất có cồn hay không cồn. Cụ thể như 2003 có thêm 565 sản phẩm có chất vani (tăng 50% so với năm trước). Rượu Vani Vodka tăng 177%., Bacardi có Rhum vani, Pepsi có Pepsi vani, Coca Cola có Vani Cokes.

Trong công nghiệp hóa mỹ phẩm:Người ta cũng sử dụng vani để làm nước hoa, kem dưỡng môi và tóc, muối tắm …nhằm tăng hương thơm cho sản phẩm đồng thời cung cấp các nguồn dưỡng chất thiết yếu cho da và tóc, giúp tóc mềm mại bóng mượt hơn, khỏe mạnh hơn.

Công dụng làm thuốc:Từ xa xưa người Aztec dùng vani làm thuốc xoa không những tránh được mệt mỏi mà còn tăng cường sinh lực, tránh được sự sợ hãi và giúp tim khỏe mạnh hơn. Trong một số tài liệu y học cổ, vani còn được miêu tả như là chất kích thích làm tăng khả năng tình dục và là một phương thuốc điều trị bệnh sốt. Tuy công dụng này chưa được chứng minh một cách khoa học tuy nhiên nó đã cho thấy khả năng gây nghiện nhẹ và làm giảm lượng catecholamine (kể cả adrenaline) – Một loại hormone được sản xuất ra bởi cơ thể khi bạn sợ hãi,tức giận hay thích thú,cái mà làm cho nhịp tim đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại sự nguy hiểm.